#Human Rights
Target:
Freedom for Father Nguyen Van Ly
Region:
Vietnam

phiên tòa do nhà cầm quyền cộng sản dàn dựng tại Huế ngày 30.07.2007 đã kết án LM Nguyễn văn Lý 8 (tám) năm tù giam với tội danh “tuyên truyền chống đối nhà nước CHXNCN Việt Nam” theo điều 88 bộ luật hình sự. Từ đó Ngài bị giam biệt lập trong trại tù Ba Sao thuộc tỉnh Hà Nam. Cho đến nay linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị giam cầm tổng cộng 17 năm trong lao tù cộng sản Việt Nam, được International Amnesty nhiều lần nêu danh là “Tù nhân Lương tâm” và được nhiều giải thưởng nhân quyền như Hellman/Hammett, Salom vv...

Trong cuộc khảo sát định kỳ phổ quát của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UPR) vào ngày 08.05.2009 Việt Nam được đề nghị sửa đổi nhiều điều luật, trong đó có điều 88 bộ luật hình sự. Vì các điều luật này không những vi phạm Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, vi phạm Công Ước Quốc Tế các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà còn vi phạm ngay chính Hiến Pháp của nước CHXHCN Việt Nam.

Linh mục Nguyễn văn Lý đã phải chịu 3 cơn tai biến mạch máu não trong năm 2009. Cơn tai biến thứ ba xảy ra vào tháng 11 năm 2009 làm linh mục Lý hôn mê, tê liệt nửa người và công an trại giam đã đưa Ngài vào bịnh viện công an 198 tại Hà Nội để chữa trị. Tại đây linh mục Lý vẫn bị giam biệt lập với công an canh gác ngày đêm không cho ai ra vào. Sau gần một tháng chữa bịnh, tuy chưa được thuyên giảm nhưng công an đã bắt đưa Ngài về lại trại giam Ba Sao. Ngày 1.2.2010 vừa qua, chị của LM Lý, bà Nguyễn thị Hiểu đi thăm ông và đã cho biết như sau: “Lần này đến thấy Linh Mục Lý không thể viết được vì tay bị liệt, chân đi khó khăn phải chống nạng, và phải có người dìu đi. Linh mục Lý không uống thuốc do trại tù cho mà chỉ uống thuốc gia đình gửi vào. Ông cũng nói là nếu bị ngã bệnh nữa sẽ không đi cấp cứu như lần trước. Ông mong gia đình đến thăm nhiều hơn nữa.”.

Quí Đồng Hương kính mến,

Chúng tôi tha thiết kêu gọi Quí Vị, những người yêu chuộng tự do, công lý và nhân quyền hãy cùng ký tên tham gia cuộc vận động tự do cho người tù lương tâm Linh Mục Nguyễn Văn Lý:

"Do tình trạng sức khỏe rất đáng lo ngại hiện nay Linh Mục Nguyễn Văn Lý không còn khả năng chịu đựng được điều kiện giam cầm trong nhà tù CSVN, đặc biệt trong tù biệt giam. Chúng tôi khẩn khoản đề nghị Quí Vị yêu cầu nhà nước CHXHCN Việt Nam trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho người tù lương tâm Nguyễn Văn Lý để ông tự kiếm bác sĩ độc lập điều trị cơn bịnh vô cùng ngặt nghèo hiện nay."

Thỉnh nguyện thư này sẽ gửi đến các chính phủ và quốc hội các quốc gia dân chủ, đến Tổng Thư Ký và Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng như đến các Tổ Chức Nhân Quyền quốc tế.

Trân trọng kính chào và cám ơn sự quan tâm của Quí Đồng Hương.

GoPetition respects your privacy.

The Tự do cho Người Tù Lương Tâm Linh Mục Nguyễn Văn Lý petition to Freedom for Father Nguyen Van Ly was written by DanViet and is in the category Human Rights at GoPetition.