#Consumer Affairs
Target:
ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจท้องถิ่น
Region:
Thailand


เมื่อนายทุนทั้งต่างชาติและคนไทยร่วมกันลงทุน สร้างห้างค้าปลีกขนาดใหญ่สร้างผลกระทบกับความแข็งแรงของเศรษฐกิจชุมชนอย่างมาก และต่อเนื่อง เช่น เมื่อโลตัสต้องการซื้อที่ในชุมชนหัวเมืองต่างจังหวัดขึ้น ก็มีการเก็งกำไรที่ดิน กว้านซื้อที่ เมื่อโลตัสเปิดได้สำเร็จ ก็ขายสินค้าทุกอย่างที่มีเหมือนกับที่ในชุมชนมี ตั้งแต่ ข้าวสาร อาหารแห้ง ทีวี และบริการมากมาย จนร้านค้าย่อยอยู่ไม่ได้ ต้องปิดตัว เยาวชนรุ่นหลังทำได้ดีที่สุดคือไปเป็นลูกจ้างกินเงินเดือนของห้างเหล่านั้น แน่นอนว่าสินค้าและบริการพื้นเมืองถูกกลืนหายไป คนที่เคยเป็นเจ้าของร้านตัวเอง ก็ต้องกลายตัวเองไปเป็นลูกค้ารายย่อยกับโลตัส เกินระบบการบริโภคเกินจำเป็น สินค้าก็ต้องนำเข้า อนาคตของชุมชนและทั้งประเทศก็เข้าสู่ระบบทุนนิยมพึ่งพาเศรษฐกิจภายนอกอย่างเต็มระบบ เต็มรูปแบบ ดังนั้น จึงต้องเริ่มหยุดแล้วคิดถึงผลกระทบของห้างค้าปลีกเหล่านี้กันอย่างจริงจังเสียที


To: (ชื่อ) นักการเมืองท้องถิ่น
เรียนพี่น้องคนไทยทุกคน

อย่างที่ได้ทราบกันมาตลอดว่า ปรากฏการณ์ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น โลตัส บิ๊กซี คาร์ฟูร์ แมคโคร ฯลฯ เหล่านี้ได้สร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั้งระดับชุมชนและระดับประเทศอย่างมากและต่อเนื่อง รวมทั้งแนวคิดบริโภคมากๆเช่นนี้ ยังสร้างผลเสียต่อความคิดเยาวชนรุ่นหลัง เช่น การบริโภคต้องเป็นอาหารหรือของใช้แบรนด์เนม ไม่ใช่ของท้องถิ่น และเรื่องสิ่งแวดล้อมของการสร้างโครงการใหญ่ๆ ที่ผิดกฏผังเมืองมากมาย

จึงขอความร่วมมือพี่น้องทุกคน ร่วมลงชื่อ เพื่อต่อต้านการขยายตัวไปทั่วประเทศโดยเฉพาะในหัวเมืองต่างจังหวัด เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจรายย่อยอยู่ได้ และถ้าชุมชนเข้มแข็ง ประเทศก็มีเศรษฐกิจที่แข็งแรงแม้ในทุกหน่วยย่อยๆ

ด้วยความจริงใจ

GoPetition respects your privacy.

The ร่วมหยุดการขยายตัวของห้างค้าปลีกยักษ์ petition to ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจท้องถิ่น was written by Antika Sawadsri and is in the category Consumer Affairs at GoPetition.